Thứ Năm, 29 tháng 10, 2015

Du học Nhật Bản là cuộc chiến kiếm tiền của du học sinh?

Hiện tại chúng ta không khó tìm thấy trên các trang báo mạng hay các trang blog nói về thông tin du học nhật bản,đăng tải thông tin du học sinh Việt Nam tại Nhật Bản lao động lao lực đi làm từ 2 – 3 công việc một ngày để trang trải tiền phí sinh hoạt, học phí cho năm tiếp theo và gửi tiền trả nợ cho bố mẹ; nhiều bạn chỉ ngủ 2 – 3 tiếng/ngày lao vào kiếm tiền đến nỗi phải nhập viện hay “ngủ bù” trong giờ học. Điều này gây ra các tệ nạn như cúp học, làm chui và trộm cắp; nối tiếp sau đó là những chỉ trích dành cho các trung tâm tư vấn du học vì đã vẽ ra những viễn cảnh đầy màu hồng khiến cho các bạn bị hụt hẫng khi bước qua Nhật.


NHƯNG có khi nào bạn tự hỏi bản thân xem vì sao lại chọn Nhật Bản để đi du học và bắt đầu cuộc sống mới chưa? Hay điều các bạn quan tâm khi tới trung tâm tư vấn du học Nhật Bản chỉ là “Bao lâu thì có việc làm thêm? Hay lương mỗi tháng như thế nào?” lý do chỉ là CẦN TIỀN chi trả cho ở, ăn uống, đi lại rồi học phí. Tất nhiên điều đó không sai; nếu vậy bạn qua Nhật để làm gì? Ở Việt Nam cũng có thể kiếm những công việc part-time dễ dàng, không cần mất chi phí học ngôn ngữ cao ngất ngưỡng và không bị áp lực phải trả nợ cho ba mẹ hay lo tiền sinh hoạt cao như ở Nhật. 


Vấn đề nằm ở chỗ các bạn không có định hướng rõ ràng ngay từ ban đầu cộng thêm thiếu kĩ năng tìm kiếm thông tin,lập kế hoạch và thiếu sự chuẩn bị về vốn tiếng Nhật; nhiều học sinh còn đổ hết trách nhiệm cho trung tâm tư vấn du học trong khi mình mới là người đi du học nhưng lại đầy lời biện minh cho bản thân như “do các trung tâm vẽ viễn cảnh sang Nhật có thể kiếm lương tháng trên 40 – 50 triệu dư giả cho sinh hoạt phí, tiền học và gửi về cho quê nhà” hay “do trung tâm đảm bảo việc làm thêm trước nên mới dám đi”. Như vậy, chính các bạn đã vô trách nhiệm trước tương lai của chính mình, lơ là trong việc tự trang bị cho chặng đường dài ở Nhật mà giao phó hết cho người khác. 



Ngoài ra, có trường hợp những học sinh sinh viên đã định hướng rõ ràng từ đầu và có vốn tiếng Nhật ngon lành nhưng vẫn bị cuốn vào vòng xoáy ấy rồi cũng rơi vào một kết cục ấy. Các bạn đã quên đi ước mơ và định hướng ban đầu khi qua Nhật chính là HỌC và TƯƠNG LAI rồi ư?

Hay chính vòng xoáy kiếm tiền đã bào mòn cái ước mơ ấy?



Đây có thể là hồi chuông cảnh tỉnh cho những du học sinh đang vật vã hay mê mẩn với những công việc làm thêm hơn là việc học và cũng cảnh báo những bạn có ý định du học Nhật Bản sau này. Xin hãy hiểu từ “du học” cho đúng nghĩa đen của nó vì giáo dục là một quá trình đầu tư để lấy thành quả cho tương lai chứ không phải “sáng cấy chiều gặt”; đừng nên “tự tay đóng sập cánh cửa cơ hội“vì cái lợi trước mắt nhé.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét