Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2015

Vì sao người Nhật đi đường bên tay trái ?

Khoảng 1 phần 4 các quốc gia trên thế giới đi đường về bên tay trái, Nhật Bản là một trong số đó. Tại sao họ lại làm vậy trong khi rất nhiều các quốc gia khác thì đi đường về bên tay phải ? Nhật Bản có những lý do rất đặc trưng để giải thích cho việc đó. Hãy cùng tìm hiểu xem.

Bản đồ các quốc gia đi về bên trái đường
Samurai

Từ trước khi các phương tiện giao thông hiện đại như ô tô, xe máy được phát minh ra thì người Nhật đã có thói quen đi về phía bên tay trái rồi. Hầu hết các samurai đều là những người thuận tay phải, họ đeo kiếm về phía bên tay trái để dễ tuốt kiếm ra. Chính vì thế, việc đi về phía bên tay trái sẽ giúp samurai dễ dàng động thủ hơn. Hơn nữa, việc đi về phía bên tay trái sẽ làm cho kiếm của 2 samurai đi ngược chiều không bị đụng vào nhau, vì thời đó đụng kiếm cũng chẳng khác nào một hành vi khiêu khích.
Một cảnh trong phim “Shichinin no Samurai” (Akira Kurosawa)
Những người thuận tay phải cũng dễ dàng lên ngựa từ phía bên tay trái, đặc biệt nếu họ đang đeo kiếm. Việc đi về phía bên tay trái sẽ giúp cho việc lên xuống ngựa dễ dàng mà không làm cản trở lối đi ở giữa, vốn dễ gây tai nạn và thường có đông người qua lại. Cho nên dễ hiểu vì sao những ai cưỡi ngựa thì sẽ luôn đi về phía bên tay trái.

Cả 2 lí do trên đều dễ dàng giải thích cho việc vì sao từ lâu người Nhật đã đi về phía bên tay trái.
Anh quốc

Anh quốc từ trước đến nay vẫn là một nước đi đường bên tay trái và các thuộc địa của Anh như Ấn Độ, Australia, Ấn Độ, Bán đảo Malai,… hiện nay vẫn duy trì quy tắc đi đường bên tay trái như vậy. Thế nhưng Nhật Bản không phải là thuộc địa của Anh quốc, vậy tại sao họ không chuyển sang đi bên tay phải, hay vì có lý do nào khác.

Câu trả lời cho việc này thực chất vẫn bắt nguồn từ nước Anh. Mặc dù việc đi đường bên tay trái (với những lí do ở trên) vẫn được duy trì vào thời Edo, nhưng phải đến năm 1872, quy định việc đi đường bên tay trái mới chính thức trở thành luật. Đó cũng là năm mà đường sắt được giới thiệu vào Nhật Bản.
Chuyến xe lửa đầu tiên tại Nhật Bản
Thời đó có 3 quốc gia đã đến xin Nhật hoàng cho phép xây dựng đường sắt xe lửa, đó là : Mỹ, Pháp và Anh. Cuối cùng, người Anh thắng. Năm 1872, người Anh cho xây dựng thành công tuyến đường sắt đầu tiên tại Nhật Bản. Kể từ đó mạng lưới đường sắt liên tục phát triển, và tất nhiên là chúng được xây dựng theo văn hóa giao thông của Anh quốc, đó là đi về phía bên tay trái. Và khi giao thông Nhật Bản phát triển cũng với đường sắt, quy luật đi bên trái đường trở thành một điều quá đỗi hiển nhiên. Nếu như thời đó mà Mỹ hay Pháp giành được quyền xây dựng đường sắt thì chưa biết chừng Nhật Bản cũng trở thành một nước đi về phía bên tay phải như hầu hết các quốc gia khác.

Khoảng những năm 1900 thì các phương tiện như xe máy, ô tô bắt đầu xuất hiện. 2 năm sau (1902), chính quyền thành phố Tokyo quy định người đi bộ phải đi về bên tay trái đường. Và năm 1924 thì luật lái xe về phái bên trái chính thức đi vào thực tiễn.

Một điều thú vị nữa là sau khi thất bại trong Thế chiến II, Okinawa được đặt dưới sự quản lý của quân đội Hoa Kì và quy định đi về bên tay phải. Tuy nhiên sau khi được trả về cho Nhật Bản, năm 1978 Okinawa lại quy định người dân đi về bên tay trái :)
Kết

Mình thì thấy đi về phía trái khá là hợp lý đấy chứ, vì tài xế sẽ an toàn hơn khi mở cửa xe ô tô, hay xe bus có thể đi thẳng đón khách bên lề trái đường thay vì phải tạt sang phải mỗi lần đón trả khách…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét